Ang dami talagang pwede gawin sa Cebu. Isa na doon ay ang maghanap ng adventure. I’ve been to Cebu for 4 times na pero ang dami ko pa hindi nagagawa like visiting Cebu beaches (Camotes and Malapascua), Oslob and do swimming with the sharks. Meron din daw skydiving sa Cebu!
This year, ito yung mga natry namin:
1. Canyoneering! Oh goodness, I just did this yesterday! I still have muscle pains as of this writing. Konting pasa at gasgas lang naman. It’s definitely a thing to include in everyone’s bucketlist 😂. Lam mo yung yung feeling ng Free Fall sa isa sa ride ng EK? Medyo ganon yung feeling. Pero ito extreme kasi walang tali tali. Tatalon ka talaga on your own. Life vest lang at lakas ng loob! Mas ok kung may action cam na dala. Sobrang ganda along the way. There’s just so many natural wonders na ang ganda sana picture-an. Yung sana camera yung mga mata mo. Water is so clear nakakapagtaka. Woooooh amazing experience!
- Leave the city as early as you can. Roughly 3 hours yung travel time from City to the dop off point. Well, naka commute lang kami and maraming stops. If may service, siguro mas maiksi byahe. The whole activity will take at least 4 hours. Kyng madami kayo sa group (katulad namin na 17 kami), inabot kami halos ng 6-7 hours? Nagstart kami ng 1pm and duamting kami sa Kawasan Falls almost 5:30 pm. Madilim na and hindi na kami nakaligo sa Kawasan! I will come back there soon!
- Last bus trip from Alegria to the city is 8pm. Make sure you manage your time at nakaabang talaga kayo sa bu, otherwise, baka magovernight kayo ng wala sa oras.
- It’s suggested for girls to wear leggings para iwas gasgas.
2. Food Trip in IT Park! THE MUST TRY’s in IT PARK:
- Casa Verde, IT Park. Of course, Casa Verde is a must try pero tipid mode kasi kami on this trip! Make sure to try Brian’s Ribs!
- Siomai sa Tisa – I forgot to ask the people about the history of Siomai sa Tisa but what I noticed is that kahit sa Bus Station, meron ding “siomai sa Tisa”. 7Php per piece tapos sasabayan ng puso. Di lang pang merienda, kahit lunch or dinner na! Meron nabibilihan sa gilid ng IT Park 🙂
- Paluto ng pancit canton/noodles/delata sa IT Park pa rin – Kung gusto mo naman yung mainit na sabaw ng noodles or pagkain ng fresh from the pot. Fresh kasi sina ate yung mag iinit ng gusto mong delata na ipaluto. 🙂 Best for midnight snacks ng mga Night Shifters.
- And many more! Ang daming murang kainan. Yung tipong airconditioned tapos may live band pa taops yung meal mo, Php 60-80 lang? San ka pa!
3. Food Trip outside IT Park
- Larsian. It’s Cebu version of paluto Seaside pero majority ay barbeque(isaw, atay, chicken, chorizo, liempo then isda). Pati yung ambience parang Seaside kasi papasok ka pa lang e nag aagawan na yung mga mag aaok sayo na doon sa store nila kumain. Pork bbq as low as 5pesos. 👍👍👍. Super affordable! Nakailang ulit kami sa Larsian! Meron din daw iba pang kainan na ganito like Yakski kaso hindi 24 hours 🙂
- Joed’s Lutong Hapon – somewhere near Sarrosa Hotel. Special Joed’s Maki is a must try!
- Cebu Lechon – try Zubuchon or Maxwell’s Lechon Belly.
4. City Tour. Bakit nga ba laging may City Tour? Well isn’t it interesting to know understand and feel even just a little bit of our history just by walking in the streets that our great anscestors also passed by. Cebu is very famous because it’s where the very first (Catholic) Christians were baptizes and where Magellan’s cross was erected. (Oh gosh I hope my history facts are right).
5. Pasalubong – You can buy pasalubong anywhere but our recommendation is still in Taboan. The price is lower than Pasalubong shops (like Island Pasalubong, Island Souvenir) and SM.
- Chicharon made from CarCar – ito daw pinakamasarap as per our Cebu friends. We got CarCar price at 600 per kilo. Personally, ang sarap nga 🙂
- Dried Fish – Danggit/Dried Pusit at around 700 – 800 per kilo. Bumili ako sa Airport ng 1/8 kilo ng Danggit for 200 Pesos (that’s Php1600 per kilo)
- Lechon Take Out – pwede magpadeliver and it will be packed good for travel. I forgot where we bought last year.
- Dried Mangoes as low as 280 per kilo! Yung nabili namin, 360 per kilo. Price in Manila is around 1000 per kilo na.
Make sure you canvass first from the different stores. HIndi ba usually, kapag sa palengke tapos magkakatabi ang stores is pare pareho yung price? We found out hindi.. Meron kaming store na laging binibilhan sa Taboan. When we checked the next store, products are 20pesos to 50pesos lower than the other one. E nakapagabayad na kami??? :))
6. Side Trip – Temple of Leah
Near Langtaw and same way going to Tops. Masarap tumambay if you want to destress and magmunimuni.
Accomodations: We stayed in MetroPark Hotel for 7 nights. Price for 2 is 950/night. It’s the most affordable hotel near IT Park. Service and place is not bad!
Taxi: We enjoyed GrabTaxi’s zero booking fee and 20 pesos off from the meter.
Internet speed: LTE’s peak, maxed at 17mbps. Nakakahiya naman sa PLDT speedd sa Manila